1. Nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe cần phải khắc phục
Từ môi trường bên ngoài như: tiếng còi xe inh ỏi, tiếng động cơ của những xe khác đang lưu thông trên đường hay tiếng cát đá văng vào gầm xe gây ra những tiếng ồn khó chiu. Từ môi trường bên trong như: các chi tiết cấu tạo của động cơ, hộp số, ma sát của lốp xe với mặt đường hay tiếng gió mưa tác động vào thân xe, nóc xe…Tiếng kêu dưới gầm xe xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, có thể từ lốp, phanh, rô-tuyn, giảm xóc… Nhưng nguyên nhân hay gặp nhất trong những xe đã qua sử dụng lâu ngày đó là gầm kêu do đệm cao su mòn, lão hóa hoặc nứt, vỡ. Đệm lót cao su đặt dưới các chi tiết như càng A, giảm xóc, hệ thống treo hay đặt dưới động cơ có tác dụng giảm chấn và hấp thụ xung lực. Đệm cao su bị vỡ, nứt hay mòn chính là nguyên nhân dẫn đến gầm xe phát ra tiếng ồn.
Với những nguyên nhân trên sẽ làm mất sự tập trung và ảnh hưởng đến trí lực, gây ra mệt mỏi, căng thẳng, mất tỉnh táo khi đang lái xe.
Cách hiệu quả nhất để triệt tiêu nguồn âm thanh từ bên dưới cabin chính là phủ gầm bằng các loại dung dịch cách âm, ngoài ra các dung dịch này còn có tác dụng chống gỉ sét, tăng độ bền cho xe.
Tùy theo từng dòng xe lớn hay nhỏ mà các garage sử dụng số lượng dung dịch cần thiết, trung bình chi phí thực hiện dao động từ 3 đến 4 triệu tùy dòng xe, và có thể thay đổi tùy thuộc vào chất lượng dung dịch sử dụng.
2. Tại sao chúng ta phải cách âm chống ồn cho xe của mình
Khi đi lại, chắc chắn chúng ta sẽ phải đối mặt với tiếng ồn từ bên ngoài vọng vào trong cabin, điển hình là âm thanh của những chiếc xe khác, tiếng lốp xe, tiếng gió, tiếng mưa đập vào trần xe hoặc tiếng đất đá văng vào gầm xe. Điều này gây nên sự khó chịu cũng như phiền toái cho hành khách bên trong xe, vì vậy các dịch vụ "độ" cách âm cho xe rầm rộ ra đời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
3. Các phương pháp hiện nay đang được nhiều Gara áp dụng:
Phủ gầm xe hơi bằng dung dịch
Khi xe bạn lưu thông với tốc độ cao, gió sẽ lùa vào dưới gầm xe tạo thành tiếng xé "u u u" nghe rất khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác của toàn bộ người trong xe, bên cạnh đó đất đá va đập vào gầm xe hoặc âm thanh từ hoạt động của hệ thống treo.
Các công đoạn thi công bao gồm:
- Tháo các chi tiết nhựa che chắn dưới gầm xe
- Vệ sinh làm sạch các lớp bụi bẩn đang bám vào gầm
- Loại bỏ các lớp rỉ sét hiện hữu đặc biệt với các xe đã cũ
- Cách che chắn những chi tiết quan trọng dưới gầm xe
- Phun xịt dung dịch phủ gầm bằng súng phun chuyên dụng
Gia cố gioăng cao su ta-pi cửa
Sau một thời gian sử dụng xe, các gioăng ta-pi cửa thường bị xuống cấp, không cò tạo được độ kín như ban đầu nên người dùng thường thay mới và gia cố thêm các gioăng ta-pi cửa. Có tác dụng ngặn chặn âm thanh từ bên ngoài len lỏi vào các khe hở của cửa xe, tăng độ kín khín cho cánh cửa. Với giá thành dao động khoảng từ 1 đến 2 triệu đồng cho bốn cánh cửa, đây cũng là một sự lựa chọn kinh tế cho các bác tài.
Các giai đoạn thực hiện
- Vệ sinh sạch các vị trí dán ron
Lột keo ron ta-pi cách âm và bắt đầu dán, lưu ý vị trí dán bắt đầu phải ngay tại chốt bản lề để tránh ảnh hưởng đến việc bong tróc đầu dây. Ngay các phần góc nên dán từ từ, ấn mạnh tay vào các vị trí này.
- Lót thêm cách âm
Đây là phương pháp mà người dùng chuộng nhất, độ hiệu quả cao hơn so với hai phương pháp trên. Các vị trí được cách âm trên xe bao gồm: Vè trước sau, capô trước sau, sàn xe, trần xe, các cửa xe.
Thông thường khi dán cách âm, các đại lý sẽ lót cách âm chia làm hai lớp:
Dán lớp đầu tiên là loại vật liệu chống rung, chống ồn.