Đối với những người thích chơi xe, việc độ mâm vỏ xe hơi là niềm đam mê, sự thích thú và thể hiện bản lĩnh cũng như cá tính riêng. Hiện trên thị trường có nhiều mẫu mã các phụ kiện đa dạng để bạn lên đời bộ body kit. Nhưng trước khi quyết định độ mâm vỏ xe hơi hay độ body kit, bạn cần tìm hiểu một số thông tin quan trọng từ Nội Thất Ô TÔ Thuận Ý đã nhé!
Khái niệm độ mâm vỏ xe ô tô
Độ mâm và độ lốp được hiểu là quá trình người thợ kỹ thuật thay đổi kích thước nguyên bản của mâm, lốp xe ô tô nguyên bản. Với việc độ mâm vỏ xe hơi với mục đích tăng tính thẩm mỹ, bắt mắt, cá tính và đúng gu của chủ xe.
Đồng thời nó cũng góp phần tăng khả năng vận hành, giúp phương tiện di chuyển dễ dàng hơn trong mọi địa hình. Trên thực tế mâm vỏ xe hơi là việc làm thường xuyên của các chủ xe vì nó làm khá đơn giản để tạo cá tính cho “xế hộp”.
Lốp là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nó quyết định đến tốc độ và khả năng hãm phanh, đảm bảo an toàn. Chính vì thế nhiều chủ xe không ngần ngại thay cả lốp xe sao cho phù hợp, đạt được sở thích cũng như nâng cao hiệu năng của chúng.
Lưu ý các chỉ số quan trọng khi độ mâm vỏ xe hơi
Dưới đây là các chỉ số bạn cần quan tâm khi lựa chọn sản phẩm độ cho vỏ xe ô tô:
- Đường kính mâm hay còn gọi là Wheel Diameter: Đơn vị đo lường là inch, thay đổi từ mâm 15″ lên 16″, 17″,.. 22″… để phù hợp với nhu cầu người dùng.
- Độ rộng của mâm (tên tiếng anh là Wheel Width): Được tính từ khoảng cách giữa hai mép ngoài sẽ được độ tăng lên khỏa 0,5’’ hay từ 7.5″ lên 8″.
- Wheel Center còn được gọi là đường chính giữa của mâm: Được tính theo độ rộng của từng sản phẩm.
- Offset: Tính bằng milimet và là khoảng cách từ đường chính giữa của mâm đến bề mặt tiếp xúc trục bánh xe, chỉ số này cực kỳ quan trọng.
- Backspacing: Tính từ phía trong của mâm đến bề mặt tiếp xúc được quan hệ chặt chẽ với offset có công thức là [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4″]).
- Centerbore: Kích thước lỗ trống phía sau của mâm. Với kích thước này sẽ giúp đặt mâm ngay ngắn với trục bánh xe có vai trò quan trọng với việc giảm thiểu nguy cơ rung lắc.
- Bolt Circle loại vòng bulông, Pattern Circle Diameter là đường kính của vòng tròn tưởng tượng được lỗ lắp bulông đi qua.
Ngoài ra, một điều lưu ý nữa mà bạn nên cân nhắc đó là đường kính bánh xe, loại tắc kê xe dùng thường là 4 x 100 cụ thể là 4 lỗ, đường kính 100mm
Trước khi độ mâm vỏ xe hơi cân nhắc điều gì?
Bất kỳ khi nào bạn muốn thay áo cho xế hộp là đảm bảo kinh tế và thời gian cũng như tìm được mâm vỏ phù hợp. Độ mâm vỏ miền Trung nói riêng và các khu vực trên cả nước chắc hẳn đều giống nhau. Dù bất cứ đâu bạn cũng có thể tìm được những thiết bị phù hợp để thay áo cho xe.
Có khi để có đủ bộ thay chủ cơ sở phải vận chuyển từ tỉnh thành này đến tỉnh kia là chuyện bình thường. Do đó, khi bạn quyết định độ mâm vỏ xe hơi cần lưu ý những điểm sau:
- Lốp có thành mỏng hơn tăng tính thể thao tạo độ an toàn cho khúc cua, hạn chế độ xóc của xe và tăng sự đàn hồi tốt.
- Nếu chọn loại lốp rộng hơn cần tính toán chọn được tỷ lệ phù hợp để đường kính bao quát nhất của bánh không bị không thay đổi nhiều so với trước.
- Thay mâm âm lớn hơn cũng cần chọn loại lớp không làm tăng đường kính ngoài của bánh.
- Mâm lốp được thay cần phù hợp cả về kích thước cũng như độ bền của các bộ phận khác thuộc xe.
- Nếu đường kính ngoài tổng thể của mâm, lốp tăng quá nhiều làm giảm đi khoảng sáng của gầm xe
Độ body kit cho xe hơi như thế nào?
Body kit xe ô tô được hiểu chính là thay đổi một dàn áo ngoài của xe. Dàn áo này sẽ bao gồm ốp trước, ốp sau cùng với các vỏ hai bên hông. Điều này sẽ giúp xe có được vẻ ngoài mới mẻ, lại mang đầy cá tính, khỏe khoắn và đậm phong cách thể thao.
Về chất liệu, tùy từng hãng sẽ có chất liệu tương ứng. Cụ thể nếu bạn lựa chọn mua body được nhập từ các Ativus, Uncle… chất liệu để làm chứng từ nhựa PP cao cấp., có độ bền ổn định. Ngoài ra, bạn còn có sự lựa chọn độ body bằng composite cũng có chất lượng rất tốt.
Hiện nay, tại thị trường Việt Nam nói chung và thị trường độ body kit miền Trung nói riêng khá phổ biến với các mẫu body nhập sẵn. Cho nên ngoài việc lựa chọn các bộ body này bạn có thể yêu cầu body khác để thay thế, nhưng thời gian chờ sẽ lâu và chi phí sẽ đắt hơn nhiều so với hàng có sẵn.
Độ body kit xe hơi có bị phạt hay không?
Thực tế độ body kit hay độ mâm vỏ xe hơi chỉ là hình thức làm đẹp cho phần viền body bên ngoài. Nó không ảnh hưởng đến chiều dài, kích thước xe và tốc độ, vận hành xe được giữ nguyên. Do đó, theo quy định hiện hành việc này không bị xử phạt.
Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi độ không được tự ý thay đổi kích thước cũng như tổng thể của xe so với thiết kế nguyên bản. Điều này đã được quy định rõ trong bộ luật của chính phủ.
Cho nên điều quan trọng nhất khi bạn đi độ mâm vỏ xe hơi hay độ body kit xe hơi là cần chọn được địa chỉ uy tín và chính hãng. Đội ngũ thợ chuyên nghiệp nắm rõ về quy định sẽ giúp đảm bảo giúp phương tiện không đi quá giới hạn cho phép. Đồng thời không sợ thay thế phụ tùng mâm vỏ sai kích thước tổng thể...
Ngoài ra nếu bạn thay đổi vỏ bên ngoài mà vẫn đảm bảo an toàn, không thay đổi cấu tạo hãy chức năng, pháp luật không cấm. Bạn tuyệt đối không làm lại hơi nhằm tăng công suất động cơ hoặc thay đèn, vành xe, thay lốp, màu sơn vì điều này pháp luật cấm..
Việc độ mâm vỏ xe hơi sẽ hoàn toàn đơn giản hơn khi bạn lựa chọn cơ sở thay đổi mâm, body kit tại Nội Thất Oto Thuận Ý. Chúng tôi có đội ngũ thợ kỹ thuật chuyên nghiệp, luôn tư vấn cho bạn những thay đổi đúng pháp luật, hợp lý khi tham gia giao thông lại đảm bảo được đúng sở thích, phong cách và cá tính riêng của từng khách hàng. Liên hệ với chúng tôi ngay khi bạn có nhu cầu độ mâm vỏ xe hơi nhé!