Giảm xóc ô tô là bộ phận không thể thiếu trong một chiếc xe. Chúng sẽ giúp hạn chế các nguy cơ xảy ra tai nạn, từ đó giúp bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng. Bộ phận giảm xóc được phân thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại có một cấu tạo riêng biệt. Nếu bạn đang tìm hiểu về bộ phận giảm xóc thì có thể tham khảo các thông tin về cấu tạo giảm xóc ô tô trong bài viết sau của Nội thất Ô tô Thuận Ý.
Phân loại các loại giảm xóc ô tô
Dựa vào nguyên lý hoạt động mà giảm xóc được phân loại thành những loại sau:
- Giảm xóc 1 ống.
- Giảm xóc 2 ống.
- Giảm xóc khí nén có 2 ống.
- Giảm xóc Vario.
- Giảm xóc có lò xo khí nén.
- Dòng giảm xóc khí nén thủy lực.
Cấu tạo giảm xóc ô tô phổ thông
Mỗi một loại giảm xóc sẽ có một cấu tạo khác nhau. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thì có thể tham khảo các thông tin dưới đây:
Cấu tạo loại Phuộc nhún 1 ống
Loại ống nhún 1 ống sẽ có cấu tạo bao gồm buông hơi được ngăn cách bởi một Piston chuyển động tự do và kín và buồng dầu. Trong quá trình xe chuyển động, cả buồng hơi và buồng dầu sẽ phải chịu áp lực có thể lên đến 30 Bar. Vì không có ống chân nên chúng không có khả năng bù thể tích thiếu được đảm nhiệm bởi buồng hơi phía dưới buồng dầu
Cấu tạo Phuộc nhún loại 2 ống
Ống nhún 2 ống là loại được sử dụng phổ biến trong nhiều dòng xe 4 bánh. Chúng có cấu tạo bao gồm những phần sau:
- Ống dầu nằm ở trong cùng được đổ đầy dầu và có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
- Phần ống ngoài cùng sẽ bảo vệ cho cả khoảng chân không và ống dầu tốt hơn.
- Trục piston và piston cùng với 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.
Dòng Phuộc nhún loại 2 ống với hơi áp lực
Phuộc nhún loại 2 ống kết hợp với hơi áp lực chính là sự kết hợp hoàn hảo của hai loại ống nhún trên. Chúng có cấu tạo bao gồm các phần sau.
- Bộ phận lỗ cố định ống nhún giúp cố định lại ống nhún để tránh xảy ra sai lệch trong quá trình sử dụng.
- Ống 1 sẽ bao gồm các bộ phận như Piston với van hai chiều, trục Piston và Piston cách ly hơi áp lực nén khoảng 7 Bar hơi và dầu.
- Phần ống bảo vệ được lắp ở phía ngoài cùng để bảo vệ ống.
Cấu tạo giảm xóc ô tô - Phuộc nhún Vario
Cấu tạo của phuộc nhún Vario có nét tương đồng với phuộc nhún 2 ống. Tuy nhiên phuộc nhún Vario lại có đặc điểm nổi bật là khả năng thích nghi với nhiều tình trạng xóc khác nhau và có thể thay đổi được đặc tính giảm chấn.
Cấu tạo của Phuộc nhún hơi
Phuộc nhún hơi thực chất là sự kết hợp giữa hoạt động của một bộ giảm chấn theo nguyên lý Hơi và dầu và lò xo khí nén. Cấu tạo giảm xóc ô tô của dòng phuộc nhún hơi bao gồm các bộ phận sau.
- Phần ống khí nén.
- Dầu.
- Bộ phận vỏ lò xo khí.
- Bộ phận trục ống nhún và van tiết lưu dầu.
Phuộc nhún khí – thủy lực
Phuộc nhún khí - thủy lực thực chất là sự kết hợp giữa bóng hơi giảm xóc thủy lực với lò xo đàn hồi có giảm chấn. Cấu tạo của loại giảm xóc này sẽ bao gồm những bộ phận sau.
- Phần trục của bộ giảm chấn. Đây cũng là Piston của phần đàn hồi.
- Bóng hơi đặt trong một khối cầu trụ và được bao bọc bởi một lớp màng cao su đặc biệt xen kẽ dù và các lớp lõi.
- Phần bóng hơi giảm xóc và bình tích áp khí nén được nối với nhau bởi một đường ống khí nén.
Giảm xóc được chia thành nhiều loại và mỗi loại sẽ có một đặc điểm và cấu tạo riêng biệt. Điều này sẽ giúp đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau. Nếu bạn đang tìm hiểu về từng loại cấu tạo giảm xóc ô tô và có ý định sở hữu chúng thì hãy liên hệ ngay với Nội thất ô tô Thuận Ý để được tư vấn chi tiết nhất.