Thuận ý quảng ngãi xin chia sẻ đến quý vị và các bạn nguyên lý hoạt động của độ đèn bi-xenon cho xe ô tô để quý khách có cái nhìn chi tiết hơn về loại đèn này. 

Một số nhu cầu mà Thuận Ý thường thấy anh em mong muốn:

Nhu cầu tăng sáng: 

Có 02 sự lựa chọn chính cho nhu cầu này  là LED và Xenon.

Với LED siêu sáng thì ưu điểm là không cần phải chế cháo gì cả, xe hoàn toàn giữ zin, chỉ cần mua bóng và thay, và với các LED thế hệ mới thì cũng có thể điều chỉnh, canh chỉnh tiêu cự cho phù hớp với từng loại chóa phản xạ, giúp không gây lóa chói mắt người đối diện.

Lựa chọn thứ hai là xenon, nhược điểm của lựa chọn này là phải chế cháo đục khoét làm mất zin, thiết bị sử dụng cũng phải là loại đắt tiền thì mới bền và sử dụng lâu dài. Tuy nhiên thì xenon hiện nay vẫn là điểm cao nhất về độ sáng ở thị trường xe phổ thông cho tới cao cấp còn các xe siêu cấp thì đã có các thế hệ đèn mới như Laser.

Nhu cầu trang trí: 

Bên cạnh nhu cầu tăng sáng thì còn có các nhu cầu khác về trang trí đèn xe cho đẹp, cho phù hợp với phong cách của chủ nhân. Với nhu cầu này thì LED là lựa chọn tốt nhất vì đa dạng màu sắc, tốn ít năng lượng.

Một vài lưu ý các bạn nên xem qua khi độ đèn ô tô:

Công nghệ đèn nào cho xe của bạn là phù hợp : Led, Xenon hay bi xenon

 Nhiệt màu ánh sáng nào phù hợp với điều kiện sử dụng của bạn: nếu bạn là người thường xuyên đi đường thành phố thì nhiệt máu ánh sáng phù hợp và thẩm mỹ cho xe bạn tầm 5500k-6000k. Nếu bạn thường xuyên chạy tỉnh nơi khí hậu ẩm ướt, hay sương mù nhiều thì ánh sáng phù hợp tầm 3500k-4300k.

 Cường độ ánh sáng càng cao càng tốt, nhưng độ cao ánh sáng phải chuẩn để không gây chói mắt xe đối diện.

 

nhiet-do-mau-cua-den-led-xe-hoi

 

 

do-anh-sang-cho-xe-hoi

 

 

 

do-den-bixenon-cho-hyundai

 

 

do-day-led-cho-santafe-2019

 

nang-cap-day-led-santafe.jpg

 


Cấu tạo của bóng độ đèn bi-Xenon


Đèn Xenon là một tiến bộ trong công nghệ chiếu sáng xe cơ giới. Với nguyên lý hoạt động gần giống với đèn tuýp, bóng đèn Xenon không có dây tóc mà thay vào đó là một bầu thủy tinh chứa đầy khí Xenon. Dòng điện có điện thế cao đến 25000 Vôn chạy qua giữa hai điện cực trong bầu khí sẽ gây ra một tia hồ quang (tương tự như khi hàn điện).

cau-tao-den-bixenon

 

Để có thể tạo ra được được điện thế cao như vậy, bộ đèn Xenon còn phải có một bộ khởi động (ignitor), ngoài ra để duy trì tia hồ quang, một chấn lưu (ballast) sẽ cung cấp dòng điện với điện thế khoảng 85 Vôn trong suốt quá trình đèn hoạt động.

Luồng điện của hồ quang sẽ làm bay hơi lượng muối kim loại nằm bên trong bầu thủy tinh chứa khí Xenon. Các hạt electron trong dòng điện hồ quang va chạm với các phân tử muối bay hơi sẽ đẩy electron đó vào quỹ đạo có năng lượng cao hơn. Các hạt electron khi quay về quỹ đạo ban đầu sẽ phát ra một lượng bức xạ dư thừa, tạo ra ánh sáng. Màu của ánh sáng phát ra (hay bước sóng của bức xạ) phụ thuộc vào mức độ chênh lệch năng lượng của electron và vào loại muối kim loại được dùng trong bầu khí Xenon.
Bóng đèn xenon gồm hai điện cực chứa trong một bóng thủy tinh thạch anh, đặt cách nhau một khoảng cách ngắn trong một bầu chứa khí Xenon và muối kim loại.

 

 

den-bixenon

Sau đây là những ưu điểm nổi bật khi độ đèn bi xenon:

– Công suất chỉ bằng 2/3 so với đèn Halogen nhưng lại cho ra ánh sáng tăng gấp 2 lần(3200 lumen)
– Cho ra ánh sáng gần giống như ánh sáng ban ngày
– Tuy cho ra ánh sáng mạnh và rộng nhưng không hề làm chói mắt xe đi ngược chiều, đặc biêt giúp chiếu sáng lề đường tốt hơn.
– Khi chuyển từ chế độ pha sang cốt, bi xenon không tạo ra sự khác biệt về màu sắc cũng như cường độ ánh sáng.

 

 

lua-chon-den-bixenon

 

 

bixenon-gtr-nhat-ban

 

 

den-bixenon-mazda

 

 

den-bixenon-ban-dem

 

 

mazda3-do-den-bixenon

 

 

bixenon-cho-honda-city

 

do-den-ham-ho-ford-ranger

 

 

do-am-thanh-da-nang

 

am-thanh-xe-hoi-chuyen-nghiep-da-nang

do-mi-led-cho-hyundai

 

 

 

den-gtr